ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple หวั่นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ จะกลายเป็นสิ่งที่เลวร้ายสำหรับมนุษย์

Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ออกมาแสดงความกังวลต่อเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่จะมีความก้าวหน้า จนหลุดออกจากการควบคุมของมนุษย์
Steve-Wozniak-AI-technology-2
Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple
ส่วนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์กับ Australian Financial Review ของ Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple เปิดเผยว่า ในอนาคตเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะใช้เวลามากกว่ามนุษย์ ซึ่งในโลกของเทคโนโลยีเริ่มมีการพูดถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ตัวเขายอมรับว่าอนาคตเป็นสิ่งที่น่ากลัวและมีโอกาสเกิดสิ่งที่เลวร้ายสำหรับมนุษย์ ถ้าเราสร้างอุปกรณ์ที่สามารถดูแลทุกอย่างได้สามารถคิดเร็วกว่ามนุษย์ได้ และในไม่ช้ามนุษย์จะกลายเป็นส่วนเกิน
Steve-Wozniak-AI-technology-3
ความคิดเห็นของ Steve Wozniak ในครั้งนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของ Elon Musk ซีอีโอของ Teala และผู้ก่อตั้ง Space X, Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft และ Stephen Hawking นักฟิสิกส์ชั้นนำของโลก ที่ก่อนหน้านี้เคยให้ความเห็นไว้ใกล้เคียงกันว่า หากมนุษย์ตัดสินใจพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่มีขีดความสามารถเหนือมนุษย์ อาจทำให้ AI สามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างรวดเร็วจนกลายเป็น “วิวัฒนาการ” จนส่งผลให้มนุษย์ไม่สามารถแข่งขันกับเครื่องจักรได้ เนื่องจากขีดจำกัดในการพัฒนาตัวเอง ซึ่งในระยะยาวเทคโนโลยี AI อาจเป็นภัยคุกคามต่อการมีอยู่ของมนุษยชาติได้
ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI หมายถึงความฉลาดเทียมที่สร้างขึ้นให้กับสิ่งที่ไม่มีชีวิต ซึ่งในโลกปัจจุบันหุ่นยนต์ที่รู้จักดีในด้านปัญญาประดิษฐ์คือ ASIMO ของ Honda


อ่านฉบับเต็มได้ที่ Australian Financial