อัพเดตความคืบหน้า โดรนส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตจาก Facebook

Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook ได้ประกาศความคืบหน้าของโครงการ “Internet.org” แผนการที่จะให้ทั่วโลกสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ทุกคน ด้วยการส่งโดรนพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ บินไปยังประเทศที่เข้าถึงอินเทอร์ได้ยาก
drone fbรอลุ้นกันมานานเลยทีเดียว สำหรับแผนการส่งโดรนกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตพลังงานแสงอาทิตย์ บินไปยังประเทศต่างๆที่ยังเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ลำบาก สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น ภายใต้โครงการ “Internet.org” ของทาง Facebook นี้เอง ที่มีเป้าหมายว่าจะให้โลกทั้งโลกสามารถเชื่อมต่อเข้าด้วยกันนี้เอง โดยกลุ่มเป้าหลักคือ 2 ใน 3 ของโลกที่ยังเข้าถึงอินเทอร์ไม่ได้ ณ ขณะนี้
ล่าสุดทาง Mark Zuckerberg ได้อัพเดตข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ตอนนี้ เราได้มีรายละเอียดเพิ่มเติมบางส่วน จากทาง “Connectivity Lab” ของเรา ที่กำลังสร้างโดรน และ ดาวเทียม สำหรับส่งสัญญานอินเทอร์เน็ตจากท้องฟ้าให้กับทุกๆคนบนโลก” นอกนั้นก็ได้กล่าวถึง ความสำเร็จบางส่วนของโครงการและเป้าหมายที่จะมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว พร้อมกันนี้ยังได้เผยข้อมูลอีกว่า “ขณะนี้ เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน (aerospace) และ เทคโนโลยีการสื่อสาร  จาก NASA อาทิ Jet Propulsion Laboratory (JPL) , Ames Research Center และ สมาชิกคนสำคัญอย่าง Ascenta นี้ด้วย (บริษัทที่เชี่ยวชาญในการออกแบบและผลิตอากาศยานที่บินในระดับสูง)” และสุดท้าย ทาง Mark ก็ยังได้เชิญชวนองค์กรอื่นๆให้มาช่วยพัฒนาเทคโนโลยีนี้เพิ่มเติมอีกด้วย

ต้องบอกเลยว่า หากโครงการนี้ประสบผลสำเร็จและมีการพัฒนาต่อไปในระดับสูงล่ะก็ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของเราอาจมีการพลิกโฉมไปเลยก็ได้ กลายเป็นว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ซอกลีบไหนของโลก เราก็สามารถเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลากันเลยทีเดียว สำหรับในส่วนของข้อมูลเพิ่มเติมดังกล่าว ก็ว่าด้วยเรื่องของ การบิน การส่งสัญญาณ และ หลักภูมิศาสตร์แบบละเอียดยิบ หากใครสนใจสามารถไปดูได้ที่นี้เลยครับ Connecting the World from the Sky
internet-platforms-at-different-altitudesภาพบางส่วนจากเอกสารดังกล่าว ที่อธิบายในเรื่องการบิน ตั้งแต่ระดับอากาศ ไปจนถึง ระดับวงโคจรโลกกันเลย


ที่มา : Thenextweb